0901 203 305     info.vietnamglobaltours@gmail.com

Hành trình khám phá di sản văn hóa ẩn mình giữa Singapore


Khi nhắc đến Singapore, ai trong chúng ta cũng đều nghĩ ngay đến hình ảnh của một đô thị hiện đại, và không nhiều người biết được lịch sử hình thành cũng như truyền thống văn hóa của quốc đảo sư tử.

Khu thương mại trung tâm (The Central Business District, gọi tắt là CBD) là nơi chúng ta có thể nhìn và cảm nhận rõ rệt nền văn hóa độc đáo của đất nước Singapore. Giáp với Chinatown, Duxton và Outram Park, nơi đây nổi tiếng với món cà phê được rang cùng bơ, tàn tích của phố đèn đỏ và cả ngôi mộ người con gái của một vị thánh thế kỷ 19.
 
Đi dạo dọc khu này, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều địa điểm tham quan thú vị và thông qua đó, có thể hiểu hơn về văn hóa Singapore. Đầu tiên, hãy bắt đầu chuyến đi của mình đến Chinatown và khám phá bí mật lịch sử mà ngay cả những người dân địa phương có thể cũng không biết.

Chinatown
 
1. Red Star Restaurant
 
2. Mei Heong Yuen
 
3. Jinrikisha Station
 
Outram
 
1. 89 Neil Road
 
2. Tong Ah Eating House
 
3. Duxton Plain Park
 
4. Foong Kee Coffee Shop
 
Duxton
 
1.Tea Chapter
 
2. The Pinnacle @ Duxton
 
3. Xiao Ya Tou
 
Chinatown
1. Thưởng thức dimsum mang phong cách thập niên 70 tại nhà hàng Red Star Restaurant

red star restaurant singapore

Red Star là nhà hàng duy nhất tại Singapore phục vụ dimsum bằng những chiếc xe đẩy. Với các món ăn truyền thống của Quảng Đông và phong cách trang trí theo kiểu thập niên 70, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy thích thú ngay từ lúc bước vào nhà hàng.

dimsum tại red star restaurant

Đừng quên thưởng thức món Xiaolongbao (hay còn gọi là Tiểu Long Bao) hảo hạng, màn thầu nhân tôm và cả bánh bao xá xíu nữa. Kết thúc bữa ăn, bạn nhất định phải tráng miệng bằng một tách trà Pu’er – loại trà rất tốt cho đường tiêu hóa.
 
Địa chỉ: Red Star Restaurant, #07-23, Block 54, Chin Swee Road, Singapore 160054
 
Giờ mở cửa: Thứ Hai đến Thứ Bảy: 8:00 – 15:00, 18:00 – 22:00 | Chủ Nhật và ngày lễ: 7:00 – 15:00, 18:00 – 22:00
 
Cách di chuyển: Đi bộ 8 phút từ trạm MRT Chinatown
 
2. Thưởng thức các món tráng miệng truyền thống và hiện đại tại nhà hàng Mei Heong Yuen

nhà hàng mei heong yuen singapore

Với thời tiết nóng ẩm ở Singapore mà đến Mei Heong Yuen tận hưởng món tráng miệng hiện đại và truyền thống thì tuyệt biết bao! Quán ăn nằm tại phố Chinatown, mang đậm chất di sản văn hóa Singapore.

đá bào xoài tại mei heong yuen

Các món ăn giải nhiệt ngày hè mà bạn nên thử tại đây là món đá bào (nhiều hương vị như xoài, hạnh nhân & mè, trà xanh,…) với giá dao động trong khoảng 5.50 SGD đến 6.50 SGD.
 
Địa chỉ: 63-67 Temple Street, Singapore 058611
 
Giờ mở cửa: Thứ Ba – Chủ Nhật: 12:00 – 21:30
 
Cách di chuyển: Đi bộ 1 phút từ trạm MRT Chinatown
 
3. Ghé thăm ga Jinrikisha – kho vận tải công cộng đầu tiên tại Singapore

ga jinrikisha singapore

Ga Jinrikisha được xây dựng vào năm 1903 và từng là trụ sở đăng kiểm xe kéo. Trong tiếng Nhật, Jinrikisha có nghĩa là “xe kéo tay”.

tòa nhà jinrikisha

Mặc dù xe kéo tay đã được thay thế bởi các xe buýt và tàu điện ngầm, bạn vẫn có thể tìm thấy một vài chiếc ở Chinatown. Tòa nhà này hiện đang thuộc sở hữu của tài tử võ thuật Thành Long. Ông đã mua tòa nhà vào năm 2007 với số tiền khổng lồ là 11 triệu USD! Ngày nay, ga Jinrikisha có khá nhiều công ty, văn phòng làm việc bên trong.
 
Địa chỉ: 1 Neil Rd, Singapore 088804 Neil Rd, Singapore 088804
 
Giờ mở cửa: 24/7
 
Cách di chuyển:Đi bộ 9 phút từ trạm MRT Outram Park
 
Outram
1. Tham quan nhà máy First Tiger Balm

nhà máy first tiger balm

Nhà máy Eng Aun Tong – nhà máy sản xuất dầu con hổ Tiger Balm là tòa nhà ba tầng nằm tại số 89 Neil Road  được xây dựng vào năm 1924. Dầu con hổ Tiger Balm có chứa tinh chất bạc hà (methol) trong công thức, nổi tiếng với công dụng chữa lành vết thương, trị nhức đầu, mệt mỏi, bong gân,…

nhà máy eng aun tong

Nguồn: longwindingroad.wordpress
 
Tòa nhà này cũng xuất hiện trong nhiều mẩu quảng cáo vào những năm 1920. Ngày nay, dầu con hổ Tiger Balm được xem là sản phẩm đặc trưng của Singapore, được xuất khẩu nhiều sang thị trường nước ngoài. Chỉ với giá 10 SGD, bạn có thể mua sản phẩm này về làm quà cho người thân, bạn bè

nhà máy fist tiger balm tại 89 neil road

Địa chỉ: 89 Neil Rd, Singapore 088849
 
Giờ mở cửa: 24/7
 
Cách di chuyển: Đi bộ 4 phút từ trạm MRT Outram Park
 
2. Thưởng thức cà phê bơ tại Tong Ah Eating House

tiệm tong ah eating house

Núp mình sau chiếc màn trướng màu vàng trên đường Keong Saik là Tong Ah Eating House. Quán ăn ra đời vào năm 1939, và vào thời điểm đó, chủ quán đã khám phá ra bí quyết rang 3 loại hạt cà phê với đường và bơ. Trước đây, quán nằm trong tòa nhà màu đỏ nổi bật ở giữa đường Teck Lim Road và đường Keong Saik Road và đây cũng chính là nơi sản sinh ra  nghệ thuật pha trộn bơ và cà phê.

bánh mì nướng kaya

Ngoài ra, nơi đây còn nổi tiếng với điểm tâm sáng truyền thống Singapore với bốn set combo khác nhau để thực khách lựa chọn. Và món bán chạy nhất của họ là Combo B – Bánh mì nướng Kaya giòn rụm phục vụ kèm với  nửa quả trứng luộc và đồ uống tự chọn (SGD 4.90).

cà phê bơ và bánh mì nướng

Nếu bạn là tín đồ ăn uống, hãy thử ngay món bánh mì nướng kiểu Pháp kèm món Kaya và tách cà phê bơ thơm lừng . Cũng giống như trong những năm 1920, quá trình làm cà phê truyền thống vẫn giữ nguyên với phương pháp rang các hạt cà phê và pha bằng giấy lọc. Hương vị cà phê mạnh mẽ với mùi bơ thơm lừng sẽ giúp bạn tỉnh táo và phấn khởi hơn bao giờ hết.
 
Lưu ý: Giá của combo thay đổi tùy thuộc vào thức uống bạn chọn.
 
Địa chỉ: 35 Keong Saik Rd, 089142
 
Giờ mở cửa: 7:00 – 22:00 mỗi ngày | Riêng thứ Tư 7:00 – 14:00
 
Cách di chuyển: Đi bộ 5 phút từ trạm MRT Outram Park
 
3. Viếng thăm cây tưởng niệm cố thủ tướng Lý Quang Diệu tại công viên Duxton Plain

duxton plain park

Nằm gần tòa nhà The Pinnacle@Duxton là công viên Duxton Plain Park. Không giống như bất kỳ công viên nào khác, công viên này chứa đựng một di sản văn hóa đáng chú ý của Singapore

bảng giới thiệu công viên duxton plain

Trước kia nơi đây từng là tuyến đường sắt đến Pulau Saigon – một hòn đảo nhỏ ở phía Nam của sông Singapore nhưng hiện tại đã bị phá hủy và được thay thế bởi công viên Duxton Plain.

cây tưởng niệm lý quang diệu

Ngoài ra, khu vực này là nơi mà Lý Quang Diệu bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình, do đó người dân đã xây một bia tưởng niệm tại công viên để vinh danh các đóng góp của ông. Được biết đến như người sáng lập quốc gia Singapore, ông đã đóng một vai trò to lớn trong việc đảm bảo sự độc lập và phát triển của quốc gia.
 
Với nhiều băng ghế và khu vực rợp bóng cây xanh, công viên này là nơi lý tưởng để đọc sách, thư giãn và dạo phố vào lúc chiều tối .
 
Địa chỉ: Duxton Plain Park, New Bridge Road, 089140
 
Giờ mở cửa: Mở cửa 24 giờ
 
Cách đến đó: 2 phút đi bộ từ ga tàu điện ngầm Outram Park
 
Nếu bạn yêu thích cây hoa, hãy đến tham quan Gardens by the Bay và chiêm ngưỡng hệ sinh thái thực vật đa dạng từ khắp nơi trên thế giới. Thêm vào đó, bạn sẽ được trải nghiệm thác nước trong nhà cao nhất thế giới nữa đó!
 
4. Thưởng thức heo quay ngon trứ danh trong khu vực tại quán ăn – café Foong Kee

mì hoành thánh tại cafe koong fee

Foong Kee chính thức mở cửa vào năm 2003, nổi tiếng với các món mỳ hoành thánh, thịt xá xíu và thịt heo quay.

mì hoành thánh heo quay tại cafe foong kee

Sợi mì dai ăn kèm với thịt xá xíu thơm ngon, được rưới nước sốt đặc biệt làm từ dầu hào, nước tương, mỡ heo đã làm cho món ăn trở nên hoàn hảo hơn bao giờ hết.
Nếu món mỳ hoành thánh không phải là món ưa thích của bạn, đừng quên thử món thịt heo quay. Thịt mềm ngấm đều gia vị và da giòn rụm, rất thơm. Thịt vịt quay cũng là món bạn nhất định phải thưởng thức. Nếu đi theo nhóm, bạn có thể gọi một đĩa thịt nhiều loại, như thế các bạn sẽ được thưởng thức nhiều hương vị thịt hơn với giá siêu tiết kiệm.
 
Địa chỉ: 6 Keong Saik Rd, Singapore 089114
 
Giờ mở cửa: Thứ Hai – Thứ Sáu: 11:00 – 21:00; Đóng cửa vào thứ Bảy, Chủ Nhật
 
Cách đến đó: Đi bộ 4 phút từ trạm MRT Outram Park
 
Duxton
1. Thưởng trà tại Tea Chapter

set trà tại tea chapter

Với số lượng lớn người nhập cư đến Singapore vào những năm 1800, nên văn hóa Singapore chịu ảnh hưởng sâu sắc của nền văn hóa Trung Hoa. Và từ đó văn hóa uốn trà cũng ra đời từ đây.

Tea Chapter là tiệm trà lớn nhất và lâu đời nhất ở Singapore vẫn còn tồn tại đến hôm nay!

Đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức trà đạo Trung Quốc hay còn gọi là Chayi (茶 化), còn được gọi là “nghệ thuật uống trà tại Tea Chapter. Tiệm trà này vô cùng nổi tiếng, vào năm 1989, Nữ hoàng Elizabeth II -đã đến thăm và thưởng thức trà Ô long Golden Cassia! ($ 25/ hộp). Trà được pha theo kiểu truyền thống và đến Tea Chapter, bạn sẽ hiểu thêm về phương pháp pha trà để có được hương vị ngon nhất! Bên cạnh trà, bạn có thể thưởng thức chung với một vài loại thức ăn nhẹ như trứng gà (SGD1.50), thạch lychee (SGD4) hoặc khoai lang vị ô long (SGD4).

Địa chỉ: 9 Neil Rd, Singapore 088808

Giờ mở cửa: Thứ Năm – Chủ Nhật: 11:00 – 22:30| Thứ Sáu, thứ Bảy và ngày lễ: 11:00 – 23:00

How to get there: Đi bộ 7 phút từ trạm MRT Outram Park

2. Ngắm toàn cảnh khu vực tại tòa nhà The Pinnacle@Duxton

tòa nhà the pinnacle duxton

Tòa nhà được khởi công xây dựng vào năm 2001 dưới sự chỉ đạo của cố thủ tướng Lý Quang Diệu, nhằm mục đích hồi sinh và tôn vinh tầm quan trọng về mặt lịch sử của khu vực.

Hiện The Pinnacle@Duxton là công trình nhà ở công cộng cao nhất thế giới và có các khu vườn trên không dài nhất thế giới. Đứng tại tầng 50 của The Pinnacle @ Duxton, bạn sẽ dễ dàng ngắm được không những toàn cảnh khu vực Duxton mà còn thấy bao quát được Chinatown và eo biển Singapore. Ngoài ra, đây cũng được xem là một địa điểm lý tưởng để tận hưởng làn gió mát và giải tỏa căng thẳng.

Tòa nhà được khởi công xây dựng vào năm 2001 dưới sự chỉ đạo của cố thủ tướng Lý Quang Diệu, nhằm mục đích hồi sinh và tôn vinh tầm quan trọng về mặt lịch sử của khu vực.

Hiện The Pinnacle@Duxton là công trình nhà ở công cộng cao nhất thế giới và có các khu vườn trên không dài nhất thế giới. Đứng tại tầng 50 của The Pinnacle @ Duxton, bạn sẽ dễ dàng ngắm được không những toàn cảnh khu vực Duxton mà còn thấy bao quát được Chinatown và eo biển Singapore. Ngoài ra, đây cũng được xem là một địa điểm lý tưởng để tận hưởng làn gió mát và giải tỏa căng thẳng.

tiệm xiah ya tou

Nổi bật hẳn so với các quán cà phê dọc phố Duxton là Xiao Ya Tou – một nhà hàng châu Á nổi tiếng với các món ăn độc đáo. Nhà hàng được trang trí đẹp mắt theo phong cách cổ điển!

bên trong tiệm xiah ya tou

Trên kệ có bày những mẩu đồ chơi ngày xưa và trên tường treo cả đồng hồ cổ Swatch kiểu retro

 

Tại Xia Ya Tou, bạn có thể thưởng thức vô số các món cocktail độc đáo được sáng tạo bởi nguyên liệu thức uống địa phương như Milo Dinosaur, Yuan Yang. Milo Dinosaur được pha với rượu Stolichanya Red, rượu sô cô la, đường và sữa cô đặc, kèm đá được làm từ milo! Ngoài ra, bạn cũng nên thử thức uống đặc biệt Xiao Ya Tou được pha từ rượu Beefeater, Berries Lychee, Citrus và Rose syrup.
menu cocktail tại xiah ya tou

Đừng bỏ lỡ món ăn bán chạy nhất là XYT Hokkien Mee (Mì xào tôm)! Đây là món ăn phổ biến, dễ được tìm thấy ở các hawker, và rất được người Singapore ưa chuộng. Thông thường người ta xào mì với thịt heo thái lát mỏng và tôm, mực. Nhà hàng Xiao Ya Tou còn sáng tạo thêm vị mới bằng việc bổ sung thêm nghêu vào món ăn. Thế nên đừng nên bỏ lỡ món đặc sản này nhé.
mì xào tôm hokkien

Địa chỉ: 6 Duxton Hill, Singapore 089592

Giờ mở cửa: Thứ Hai – Thứ Năm: 12:00 – 23:00 | Thứ Sáu: 12:00 – 24:00 | Thứ Bảy: 10:00 – 12:00 | Chủ Nhật: 10:00 – 17:00

Cách di chuyển: Đi bộ 8 phút từ trạm MRT Outram Park
 
Trích: Klook