0901 203 305     info.vietnamglobaltours@gmail.com

Bí Kíp Du Lịch Phnom Penh Tự Túc "Dễ Như Trở Bàn Tay"


Vi vu Campuchia, không thể bỏ qua thủ đô Phnom Penh (hay còn có tên khác là Phnôm Pênh, Nam Vang, Nam Vinh hoặc Kim Biên. Đây là nơi tập trung rất nhiều kiến trúc và nét đẹp văn hóa mang đậm ảnh hưởng Phật Giáo. Cùng đọc tiếp để bỏ túi những bí kíp du lịch Phnom Penh tự túc hữu ích bạn nhé!

Phnom Penh Ở Đâu?
Phnom Penh là thành phố lớn nhất, đông dân nhất, và đồng thời là thủ đô của Vương Quốc Campuchia. Từng được mệnh danh là “Paris của phương Đông”, Phnom Penh nằm ở hợp lưu của sông Mekong, Tonle Sap và Bassac, cách Đồng Bằng Sông Cửu Long. Đây được xem là cái nôi của tín ngưỡng Phật Giáo, cũng như là nơi ghi lại dấu ấn lịch sử rõ nét của người dân Campuchia. 

du-lich-tu-tuc-phnom-penh

Có một sự thật thú vị đó là phần lớn người dân ở Phnom Penh có thể nói được tiếng Việt, vì vậy đừng quá ngạc nhiên khi thấy một người Campuchia sử dụng tiếng lóng của người Việt còn trôi chảy hơn bạn nhé! 

Đến Phnom Penh Bằng Cách Nào?
Hiện tại Việt Nam đã có đường bay thẳng từ các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đến Phnom Penh. Thời gian bay khoảng 1 tiếng và giá vé khứ hồi dao động từ 2-3 triệu đồng. Để thuận tiện di chuyển từ sân bay quốc tế Phnom Penh (PNH) vào trung tâm thành phố, hãy thuê xe riêng kèm tài xế trên Klook, chở bạn đến tận khách sạn.
Tuy nhiên, nhiều du khách Việt chọn đường bộ cho hành trình khám phá Phnom Penh của mình. Nếu bạn xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể đi xe buýt với mức giá tiết kiệm hơn so với đi máy bay. Hiện có nhiều hãng xe uy tín cung cấp dịch vụ đưa đón tận khách sạn tại Phnom Penh, chỉ mất khoảng 6 tiếng với giá từ 200.000đ.

Hướng Dẫn Di Chuyển Ở Phnom Penh
Các phương tiện di chuyển thông dụng tại thủ đô Phnom Penh là xe đạp, xe máy, xe ô tô và không thể không kể đến xe tuk tuk huyền thoại. Nếu bạn muốn hòa mình vào thiên nhiên, khám phá cuộc sống của người dân bản địa, bạn có thể thuê xe máy ở Campuchia. Hoặc nếu bạn đi nhóm nhiều người, gợi ý tốt nhất dành cho bạn là thuê xe riêng kèm tài xế. Tài xế người địa phương sẽ đưa bạn đến các địa điểm tham quan du lịch một cách tiện lợi và nhanh chóng. 

Các Điểm Tham Quan Bạn Không Nên Bỏ Lỡ Khi Đi Du Lịch Phnom Penh Tự Túc
1. Chùa Wat Phnom - Chùa Bà Pênh

du-lich-tu-tuc-phnom-penh

Chùa Wat Phnom, hay còn được gọi là chùa Bà Pênh, là ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng, thu hút cả Phật tử trong và ngoài nước đến hành hương. Đây cũng là địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Campuchia. Đây là nơi lưu giữ thi thể của quốc vương Boliwat và hài cốt của vua Ponhea Yat cũng được đặt tại đây, trong một ngôi tháp màu trắng. Với độ cao 27m, đây là nơi cao nhất thủ đô, bạn có thể ngắm toàn cảnh thành phố Phnom Penh khi đứng ở đỉnh chùa. Bà Pênh được thờ phía sau chùa rất linh thiêng, hầu hết khách đến hành hương đều đây cúng bái, cầu nguyện. Chùa Wat Phnom còn là nơi khởi đầu cho tên thủ đô Phnom Penh ngày nay.

2. Hoàng Cung Campuchia

du-lich-tu-tuc-phnom-penh

Hoàng cung là nơi sinh sống và làm việc của quốc vương vương quốc Campuchia. Cung điện được chia làm 2 khu: khu chùa Phật Ngọc Lục Bảo (hay còn gọi là chùa Vàng/ chùa Bạc), khu còn lại là nơi sinh sống và làm việc của nhà vua - khu cung điện. Chùa Phật Ngọc Lục Bảo là nơi vua tổ chức mừng thọ, hay các nghi lễ Phật Giáo nên không có sư trụ trì. Chùa được đặt tên là Chùa Bạc/ Chùa Bạc vì sàn ở đây được lót 5.329 miếng gạch lót nền bằng bạc và có một tượng Phật được đính hơn 2.000 viên đá kim cương. Ngoài ra, nơi đây còn có rất nhiều bức tượng nhỏ được làm bằng vàng, bạc, đồng tinh xảo. 
Giá vé người nước ngoài: 6$
Thời gian hoạt động: 8:00 - 11:00; 14:00 - 17:00
Lưu ý: Cung điện Hoàng Gia đóng cửa buổi sáng vào các ngày lễ Phật Giáo.

3. Bảo Tàng Diệt Chủng Toul Saleng

du-lich-tu-tuc-phnom-penh

Bảo tàng diệt chủng Toul Saleng (hay còn gọi là S-21 ) - nơi tái hiện nguyên vẹn về cuộc chiến tranh Khmer Đỏ khốc liệt trong lịch sử. Tại khu vực bảo tàng, một bên là bảo tàng, trưng bày các sản phẩm tội ác của Khmer Đỏ, một bên là nhà tù khét tiếng của thành phố - nhà tù Toul Saleng. Đây là nơi quên Khmer Đỏ bắt nhốt, tra tấn, và ép cung hơn 20.000 người Khmer vô tội. Mỗi một vết tích tại đây đều gợi nhớ đến quá khứ đen tối, tang thương của người dân Campuchia.

du-lich-tu-tuc-phnom-penh

Giá vé dành cho người nước ngoài: 3$. 
Thời gian hoạt động: 8:00 – 17:00. 

du-lich-tu-tuc-phnom-penh

Hiện vật được giữ nguyên trạng, giúp du khách hiểu rõ hơn về một thời kỳ đen tối của người Khmer
Trang phục yêu cầu: Khách tham gia nên mặc quần dài, áo thun có tay hay có khăn choàng để che đầu gối (nếu bạn không tuân theo các quy định về trang phục này, bạn sẽ phải mua áo và quần dài từ nhân viên bên ngoài hoặc nhân viên sẽ từ chối không cho bạn vào tham quan)

4. Cánh Đồng Chết (Choeng Ek Memorial)

du-lich-tu-tuc-phnom-penh

Bên cạnh Angkor Watt tại Siem Reap, Cánh Đồng Chết là địa điểm bạn nhất định phải đến khi đi du lịch Phnom Penh. Sau khi bị bắt nhốt và tra tấn dã man tại Nhà tù Toul Saleng, người Khmer được áp giải đến đây để hành quyết. Lịch sử đã ghi nhận hơn 20.000 người Khmer bị chôn tại đây, trong một hố chôn tập thể. Khu vực này ngày nay không chỉ là khu du lịch mà còn nơi lưu giữ quá khứ đen tối, đau thương của người Khmer.

du-lich-tu-tuc-phnom-penh

Có những hài cốt đến ngày nay vẫn chưa tìm thấy thân nhân
Giá vé dành cho người nước ngoài: 3$ 
Radio Tour (tiếng Việt): 3$
Thời gian hoạt động: 8:00 - 17:00

5. Bảo Tàng Quốc Gia Campuchia

du-lich-tu-tuc-phnom-penh

Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ về lịch sử của người Khmer, đây chính là nơi dành cho bạn. Bảo tàng là nơi lưu giữ những hiện vật khảo cổ Khmer từ thời Vương quốc Chân Lạp (tiền Angkor) cho đến thời Angkor Watt huy hoàng. Có hơn nửa triệu mẫu vật từ tôn giáo đến nghệ thuật, có lịch sử lâu đời, từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ thứ 13. 
Giá vé dành cho người nước ngoài: 3$. 
Thời gian hoạt động: 8:00 – 17:00

6. Tượng Đài Độc Lập (Independence Monument)

du-lich-tu-tuc-phnom-penh

Đây là tượng đài hữu nghị giữa Việt Nam và Campuchia, được đặt tại giao lộ của hai con đường lớn nhất tại Phnom Penh là Sihanouk và Norodom. Tượng đài được mô phỏng theo kiểu dáng của đền Angkor Watt và những công trình nổi tiếng khác của Campuchia. Đây cũng là khu vực quảng trường thu hút nhiều người tham quan, chụp ảnh trong thành phố.

7. Khu Phố Tây Sisowath Quay

du-lich-tu-tuc-phnom-penh

Nằm ngay sông Mekong và gần Quảng trường hoàng gia, sau khi tham quan cung điện, bạn có thể đến đây để đi dạo. Vào buổi tối, khu chợ đêm sôi động với những hàng quán, quầy hàng bán quần áo, đồ lưu niệm.
Nếu có dịp đi du lịch Phnom Penh tự túc, đừng bỏ qua cơ hội ngắm hoàng hôn ở đây. Khu vực quảng trường cũng có một đàn bồ câu rất thân thiện, ngắm hoàng hôn trong khung cảnh bồ câu tung cánh

8. Toul Tom Poung Market (Chợ Nga)

du-lich-tu-tuc-phnom-penh

Là một trong những khu chợ nổi tiếng đối với đại đa số người đi du lịch Phnom Penh, chợ Nga là điểm đến không thể nào bỏ qua. Chợ tập trung nhiều tiểu thương và khách người Nga, nên được gọi một cách thân thuộc là chợ Nga. Tại đây bán đa dạng các mặt hàng, từ thời trang, mỹ phẩm, đồ thủ công mỹ nghệ có từ lâu đời như đầu tượng Phật và giấy bạc cũ. Nếu đã đến chợ Nga, đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức món cà phê ngon nhất Campuchia ở quán “The best iced coffee in Phnom Penh” nhé!

9. Central Market (Chợ Trung Tâm)

du-lich-tu-tuc-phnom-penh

Chợ Trung Tâm, hay còn gọi là Chợ Mới, với kiến trúc kim tự tháp độc đáo. Đây là nơi tập trung nhiều người Việt tại Campuchia. Đây cũng là nơi mà khách du lịch Việt Nam ghé nhiều nhất. Với đa dạng các mặt hàng, từ đá quý, đồ điện tử, đồ lưu niệm, quần áo đến ẩm thực… Chợ Mới là một trong số các địa điểm mà bạn có thể thoải mái trả giá bằng tiếng Việt và thanh toán bằng tiền Việt đấy.

Ăn Sạch Mọi Món Ngon Khi Đi Phnom Penh Tự Túc
1. Món ăn từ côn trùng

du-lich-tu-tuc-phnom-penh

Giống như trứng vịt lộn ở Việt Nam, các món ăn từ côn trùng được xem là “quốc túy” ở Campuchia. Được xếp vào top 10 món ngon nhất ở đất nước chùa tháp, vì vậy khi đến đây, bạn nhất định đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món ăn này nhé. Với nguyên liệu chính là các loại côn trùng như kiến, sâu, bọ cạp, nhện, dế,… người dân chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như chiên, xào, hấp,...

du-luch-tu-tuc-phnom-penh

Kiến đỏ xào thịt bò - một trong những món khoái khẩu của người Campuchia
Không phải ai cũng can đảm để thưởng thức các món ăn này, nhưng biết đâu được, có thể sau khi thưởng thức một lần, bạn sẽ thấy “ghiền” cho mà xem. 

2. Cà ri đỏ Khmer

du-lich-tu-tuc-phnom-penh

Đây là món ăn được người Campuchia dùng trong các dịp lễ đặc biệt như đám cưới, họp mặt gia đình và trong các ngày lễ tôn giáo như Pchum Ben. Cà ri đỏ Khmer ít cay hơn so với cà ri của Thái Lan. Nước cốt dừa tươi là nguyên liệu chính, tạo nên vị béo cho món ăn. Các nguyên liệu khác trong cà ri được thay đổi tùy khẩu vị như thịt bò, thịt gà, cá, cà tím, đậu xanh, khoai tây. Du khách có thể dễ dàng thưởng thức món ăn này ở chợ địa phương hay nhà hàng, khi đi Phnom Penh tự túc.

3. Nom Banh Chok

du-lich-tu-tuc-phnom-penh

Nom Banh Chok hay còn gọi là bún gánh cà ri cá, có mặt trong cả ba bữa ăn của người Campuchia. Tại Campuchia, bún được bán theo kiểu các gánh hàng rong nối đuôi nhau ở khắp các ngõ phố. Nước sốt cà ri của món bún Nom Banh Chok được làm từ nguyên liệu chính là mắm cá truyền thống, kèm thêm nước cốt dừa béo ngậy. Rau ăn kèm gồm giá, bắp chuối, dưa chuột, đu đủ, ngó sen, xà lách, rau quế.

4. Num Plae Ai Campuchia

du-lich-tu-tuc-phnom-penh

Num Plae Ai hay còn gọi bánh gạo Campuchia, tương tự như bánh trôi ở Việt Nam. Những viên bánh nhân đường nhiều màu sắc được ngâm trong caramel đường thốt nốt hương cọ, ăn kèm với dừa sợi tươi béo ngậy. 

5. Cha Houy Teuk

du-lich-tu-tuc-phnom-penh

Món tráng miệng này có giá khá rẻ, được bán ở các quán vỉa hè và gần các trường học tại Phnom Penh. Cha houy teuk là món chè thạch làm từ tảo biển có màu sắc sặc sỡ, thêm bột cọ sagu, đậu xanh và kem dừa. Có thể nói, đây chính là món tráng miệng tuổi thơ của người dân Campuchia vì giá thành rẻ, nguyên liệu dễ tìm thấy và rất dễ làm

6. Num Sang Khya L’peou

du-lich-tu-tuc-phnom-penh

Num Sang Khya L’peou được làm từ bí ngô. Phần hạt của quả bí sẽ được bỏ đi và được lấp đầy bằng lòng trắng trứng, đường thốt nốt và sữa dừa. Sau đó, quả bí sẽ được hấp khoảng 30 phút. Khi có người mua, người bán sẽ cắt thành miếng vừa ăn. Bạn chắc chắn sẽ bị ấn tượng bởi màu sắc bắt mắt và cảm giác béo ngậy, xốp của trứng, bí ngô và sữa dừa bên trong.

Nguồn: Klook